25+ เกมภาษาอังกฤษเรียนปนเล่นอย่างสนุกสนาน ต้องไม่พลาด!

เกมภาษาอังกฤษ (English game)

สำหรับการเรียนรู้ภาษาอังกฤษถ้าเราหาวิธีเรียนเหมาะสม เรียนยังไงให้สนุกสนาน รับรองเลยว่าเราจะจดจำเนื้อหาบทเรียนได้นาน เรียนแล้วไม่รู้สึกเบื่อง่าย วันนี้ Eng Breaking จะแนะนำให้คุณเกมภาษาอังกฤษที่หลากหลาย พร้อมแล้วมาดูกันดีกว่า 

Table of Contents hide

เกมภาษาอังกฤษ 1 ไปปิคนิคกันเถอะ (I am going on a picnic)

สิ่งที่ต้องเตรียมไว้ :

สิ่งของหลายชิ้นที่ขึ้นต้นตั้งแต่ A จนถึง Z สามารถใช้การ์ดคำศัพท์แทนได้

วิธีการเล่น :

ผู้เล่นคนแรกจะเริ่มด้วยประโยค

  • I am going on a picnic, And I’m bringing apples

หรืออะไรก็ได้ที่ขึ้นต้นด้วย ตัว A จากนั้นคนที่สองพูดทวนประโยคเดิมและต่อด้วยของชิ้นต่อไปที่ขึ้นด้วยตัว B

  • I am going on a picnic, And I’m bringing apples and biscuits.

จากนั้นคนต่อไปก็พูดประโยคจากคนก่อนหน้า และต่อด้วยของที่ขึ้นด้วยตัว C

  • I am going on a picnic, And I’m bringing apples, biscuits and cookies.

การเล่นนี้จะฝึกการทบทวนความจำ และเรียนรู้คำศัพท์ อาจจะดูว่าต้องจำศัพท์และต้องพูดชื่อศัพท์เยอะ แต่อันที่จริง เพียงจดจำตัวแรกของสิ่งของอย่าง A B C ไล่ตามมา ก็ถือว่าไม่ยากเลย

เรียนปนเล่นกับเกมภาษาอังกฤษ
Eng Breaking แนะนำเกมภาษาอังกฤษสนุกสนาน

เกมที่ 2 ต่อคำศัพท์ (Last Letter, First Letter)

สิ่งที่ต้องเตรียมไว้ :

ไม่ต้องเตรียมอะไรเลย

วิธีการเล่น :

มีวิธีการเล่นง่าย ๆ โดยใช้ตัวอักษรสุดท้ายของคำของคนก่อนหน้า มาคิดคำศัพท์ใหม่ และให้คนต่อไปต่อคำศัพท์จากคำก่อนหน้าไปเรื่อย ๆ โดยไม่ให้ใช้คำศัพท์ซ้ำไปจากที่เคยใช้ไปแล้ว เช่น

  • คนแรกพูดว่า Cat ลงท้ายด้วยตัว T
  • คนถัดไปพูดศัพท์ที่ขึ้นต้นด้วยตัว T เช่น Television
  • Near – Rush – House – Eleven – Nine – Elephant

เกมที่ 3 แต่งประโยคจากสิ่งของ (Make a Sentences)

สิ่งที่ต้องเตรียมไว้ :

สิ่งของใกล้ตัวที่สามารถนำมาสร้างประโยคได้ จะเป็นของกินหรือว่าของใช้ก็ได้

วิธีการเล่น :

ให้ผู้เล่นคนหนึ่งหยิบสิ่งของขึ้นมา 1 – 3 ชิ้น และให้คนต่อมาสร้างประโยคที่มีคำศัพท์เหล่านี้อยู่ในประโยค หากตอบได้ครบและถูกต้องแล้ว ก็เปลี่ยนให้คำตอบมารับหน้าที่คนถามด้วย เช่น

คนแรกหยิบ นม คุกกี้ และจาน ถามคนที่สอง โดยพูดชื่อสิ่งของที่เลือกมาด้วย เพื่อเป็นการทวนคำศัพท์

  • Please make sentences from these items. Milk, Cookie and Plate

คนที่สองก็คิดประโยค แบบไหนก็ได้ เช่น

  • I ate the cookies on the plate And drank milk. หรือ
  • I buy milk and cookies from the store but there are no plates for sale.

เกมภาษาอังกฤษ 4 นี่/นั่นคืออะไร? (What is this/that?)

สิ่งที่ต้องเตรียมไว้ :

การ์ดคำศัพท์ หรือสิ่งของใกล้ตัว

วิธีการเล่น :

ให้เด็ก ๆ นั่งล้อมเป็นวงกลม จากนั้นให้คุณครูแจกการ์ดคำศัพท์หรือสิ่งของให้เด็ก และเลือกเด็กคนแรกขึ้นมา โดยให้เขาหยิบของขึ้นมาไว้ที่ศีรษะ จากนั้นชี้ที่ของแล้วถามกับเพื่อที่นั่งถัดไป เช่น เด็กคนแรกหยิบการ์ดคำศัพท์รูปแตงโม และถามเพื่อนข้าง ๆ ไปว่า

  • What is this?

จากนั้นให้คนที่ถูกถามตอบไปว่า

  • That is Watermelon

จากนั้นให้เด็กเวียนกันตอบคำถามไปจนครบทุกคน จากนั้น ให้เด็กจับกลุ่มเป็น 3 คน โดยที่คนที่ 1 และ 2 อยู่ใกล้กัน และให้คนที่ 3 อยู่ห่างออกไป จากนั้นให้เด็กคนที่ 1 ถามเด็กคนที่ 2 ว่า ของที่อยู่กับเด็กคนที่ 3 นั่นคืออะไร

  • What is that?
  • That is Pencil.

และเด็กคนที่ 3 ก็ตอบมาว่า

  • This is Pencil.

และให้ทุกคนสลับตำแหน่ง ฝึกกันถามตอบ ซึ่งเกมนี้จะช่วยให้เด็ก ๆ เข้าใจเรื่อง This และ That และเรียนรู้เรื่องคำศัพท์

เกมที่ 5 เคลื่อนไหวเป็นสัตว์ (Move Like an Animal)

สิ่งที่ต้องเตรียมไว้ :

การ์ดคำศัพท์รูปสัตว์

วิธีการเล่น :

ให้คุณครูโชว์การ์ดคำศัพท์ พร้อมอ่านให้เด็กฟัง และให้เด็กทำท่าทาง แสดงบทบาทสมมุตินั้น ตามจินตนาการของพวกเขา

  • This is chicken
  • What does the chicken look like?

จากนั้นให้เด็ก ๆ สลับบทบาทเล่นกันต่อกับเพื่อน ๆ เกมนี้จะฝึกให้พวกเขาตั้งคำถามให้เป็น พร้อมเรียนรู้คำศัพท์

เกมภาษาอังกฤษ 6 นายพรานล่าสัตว์ (Hunter)

สิ่งที่ต้องเตรียมไว้ :

การ์ดคำศัพท์รูปสัตว์

วิธีการเล่น :

ติดการ์ดแต่ละใบไว้ที่หลังของเด็กแต่ละคน โดยมีคนหนึ่งรับบทเป็นนายพราน คุณครูจะพูดชื่อสัตว์มา 1 ชนิด แล้วพูดว่า Go!!

จากนั้นให้เด็ก ๆ ที่รับบทบาทสมมุติเป็นสัตว์แต่ละชนิด ต้องวิ่งไม่ให้นายพรานเห็นป้ายชื่อของตัวเอง และคนที่เป็นนายพรานจะต้องตามหาสัตว์ชนิดนั้นให้เจอ เมื่อเจอแล้วให้พูดชื่อเพื่อนคนนั้นพร้อมบอกว่าเขาเป็นสัตว์ตัวไหน เช่น คุณครูบอกให้ตามหากวาง เมื่อเจอแล้วนายพรานจะพูดว่า

  • Emily is deer.

จากนั้นเอมิลี่ก็จะมารับบทเป็นนายพรานแทน เพื่อตามหาสัตว์ตัวต่อไป และคุรครูก็มอบชื่อสัตว์ชนิดใหม่ให้แก่นายพรานตาที่แล้ว

26 เกมภาษาอังกฤษ
เกมภาษาอังกฤษช่วยเด็กเพลิดเพลินกับการเรียน

เกมภาษาอังกฤษ 7 รู้แล้วเหยียบไว้ (Jump on it)

สิ่งที่ต้องเตรียมไว้ :

การ์ดรูปคำศัพท์

วิธีการเล่น :

วางการ์ดคำศัพท์ไว้ให้กระจายไปทั่วบริเวณ จากนั้นให้ครูพูดชื่อคำศัพท์ขึ้นมา แล้วให้เด็กหาศัพท์นั้นให้เจอ ถ้าเจอแล้วให้ไปกระโดดเหยียบคำศัพท์นั้นไว้ ถ้าตอบถูกก็ได้รับคะแนน เกมนี้จะเล่นเป็นเดี่ยว หรือเป็นคู่ก็ได้ ให้ช่วยกันหา

สามารถปรับระดับความยากของศัพท์ ด้วยบอกลักษณะของสิ่งนั้นแทนชื่อ และให้เด็กลองทายดูว่าสิ่งนั้นคืออะไร เช่น หากคุณครูให้เด็กหารูปแอปเปิ้ล ก็อาจจะทายด้วยลักษณะของแอปเปิ้ล เช่น

  • Red
  • Can Eat
  • Fall from the tree

เกมนี้จะฝึกการช่างสังเกต และให้เด็กรู้ศึกท์เพิ่มขึ้น นอกจากคำศัพท์หลักของสิ่งนั้น

เกมที่ 8 ทายดู รู้หรือเปล่า (Guessing Question Game)

สิ่งที่ต้องเตรียมไว้ :

การ์ดคำศัพท์

วิธีการเล่น :

คุณครูหยิบการ์ดใบหนึ่งขึ้นมา แล้วให้เด็กทายว่าคืออะไร โดยให้เด็กฝึกตั้งคำถาม เพื่อให้รู้ว่าคำตอบนั้นจะเป็นอะไร ซึ่งถ้าทายถูกให้ตอบ Yes ถ้าผิดให้ตอบ No เช่น ครูได้การ์ดรูปแมว และทายเด็กว่านี่คืออะไร

  • What is this?

เด็ก ๆ สามารถตอบได้หลายรูปแบบจนกว่าจะถูก เช่น

  • It is a dog?
  • it is a water?
  • it is a Animal?
  • Its is a Fruit?

ถ้าเด็กรู้ว่าสิ่งนี้เป็นสัตว์ พวกเขาก็จะมีคำถามแคบลง เช่น

  • Have four legs?
  • Like a Fish

ซึ่งเมื่อตอบคำถามถูก ก็ให้มารับบทเป็นผู้ถามบ้าง และให้เพื่อนคนต่อไปมาเป็นคนทายอีกครั้ง เกมนี้จะเล่นกับครูตัวต่อตัว หรือเล่นจับคู่กับเพื่อนสองคน หรือเล่นกันแบบกลุ่มก็ได้ ฝึกการเรียนรู้คำศัพท์ การตั้งคำถาม และการตอบคำถาม

เกมภาษาอังกฤษ 9 ถูกหรือผิด (True or False)

สิ่งที่ต้องเตรียมไว้ :

การ์ดรูปสิ่งของ หรือสิ่งของใกล้ตัว

วิธีการเล่น :

แบ่งพื้นที่ในห้องเรียนเป็นสองฝั่ง มีฝั่งที่ถูกและผิด โดยครูเป็นคนหยิบการ์ด 1 ใบ หรือสิ่งของหนึ่งอย่าง พร้อมบอกว่าสิ่งนี้เป็นอะ จากนั้นให้เด็กลองทายดูว่าครูพูดถูกไหม ถ้าคิดว่าถูกให้ไปอยู่ในพื้นที่ที่ถูก และถ้าคิดว่าไม่ถูกให้ไปอยู่ในพื้นที่ที่ผิด เช่น ครูหยิบกล้วยขึ้นมาแล้วบอกว่า

  • This is papaya.

ถ้าเด็กบอกว่าผิด ให้ครูถามเด็กว่า สิ่งนี้คืออะไร จากนั้นให้เฉลยคำที่ถูกต้อง ถ้าเด็กคนไหนตอบถูกก็จะได้คะแนน และถ้าเด็กคนไหนรู้ว่า ศัพท์ที่พูดผิดจริง ๆ แล้วคืออะไร เช่น รู้ว่า Papaya คือมะละกอ ก็ให้คะแนนพิเศษเพิ่มไป โดยคุณครูจะสลับพูดถูกผิดบ้าง เพื่อให้เด็กได้ฝึกฝนการเรียนรู้และช่างสังเกต

เกมที่ 10 ตอบให้ทัน (Against time)

สิ่งที่ต้องเตรียมไว้ :

ลูกบอล 1 ลูก

วิธีการเล่น :

ครูกำหนดชุดกลุ่มคำศัพท์ที่จะให้เด็ก ๆ พูดตอบให้ทันเวลาภายใน 5 วินาที โดยต้องไม่ซ้ำกับเพื่อน เช่น ให้พูดชื่อสัตว์ หรือชื่ออาหาร เป็นภาษาอังกฤษ โดยจะมีลูกบอลให้ถือส่งต่อกันไป เมื่อไหร่ที่ลูกบอลอยู่ที่ใครจะต้องตอบให้ทันเวลา หากตอบไม่ได้จะถูกออกจากเกม ซึ่งอาจมีบทลงโทษเล็ก ๆ น้อย ๆ เช่น เต้นให้เพื่อนดูเพื่อสร้างความสนุกสนาน จากนั้นให้ครูคิดคำศัพท์ชุดใหม่ และเริ่มถามต่อไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะมีผู้ชนะ

Games helps learning English more interesting
เกมภาษาอังกฤษช่วยการเรียนรู้ง่ายขึ้นหลายเท่า

เกมที่ 11 ฉันคู่กับเธอ (Who is your partner?)

สิ่งที่ต้องเตรียมไว้ :

การ์ดคำศัพท์ ที่มีคำศัพท์เป็นคู่กัน เช่น ช้อนกับส้อม รีโมทกับโทรทัศน์ แปรงสีฟันกับยาสีฟัน

วิธีการเล่น :

ให้คุณครู กระจายบัตรคำศัพท์ที่เป็นคู่ให้แก่เด็กแต่ละคน 1 คน ต่อ 1 ใบ จากนั้นให้แต่ละคนหาคู่ของตัวเองให้ทันในเวลาที่กำหนด เมื่อหมดเวลาแล้วให้ครูตรวจสอบคนที่จับคู่กันได้ก่อน แล้วถามคำถามว่า แต่ละคนเป็นอะไร และคู่ของตัวเองคือใคร เช่น

  • Teacher : Who is your partner?
  • Kid : I am a toothbrush And my partner is toothpaste.

จากนั้นให้ถามกลุ่มเด็กที่หาคู่ไม่เจอ ว่าพวกเขาเป็นอะไร และคิดว่าคู่ของพวกเขาคืออะไร และให้คนที่คิดว่าคู่กันแสดงตัว ซึ่งใครที่จับคู่ได้ถูกจะได้คะแนน

เกมภาษาอังกฤษ 12 ฉันคือใคร (Who am I?)

สิ่งที่ต้องเตรียมไว้ :

ไม่ต้องเตรียมอะไรเลย

วิธีการเล่น :

ให้แบ่งกลุ่มเป็นกลุ่มละ 5 คน จากนั้น ครูจะกำหนดบทบาทให้แต่ละกลุ่มเป็นสัตว์ 1 ชนิด และให้สมาชิกแต่ละคน คิดคำศัพท์เพื่อเป็นคำใบ้ให้แก่เพื่อกลุ่มอื่นคนละ  1 ประโยค เช่น ครูให้เด็ก ๆกลุ่ม A เป็นกระต่าย

  • I have long ears
  • I like to eat carrots
  • I don’t like the noise It shocked me
  • I have a short tail
  • I have four legs and I can jump.

เมื่อถึงเวลาให้แต่ละกลุ่มใบ้กับเพื่อนกลุ่มอื่น กลุ่มไหนทายถูกก่อนก็จะได้คะแนน สลับกันทายไปเรื่อย ๆ สามารถปรับจำนวนเด็กต่อกลุ่มตามความเหมาะสมได้ หรือจะให้แต่ละคนมีคำใบ้มากกว่าหนึ่งคนก็ได้

เกมที่ 13 เขียนศัพท์ นับคะแนน (Make Words)

สิ่งที่ต้องเตรียมไว้ :

ดินสอ กระดาษ

วิธีการเล่น :

ให้คุณครูเขียนอักษรขึ้นมาประมาณ 2 ตัว จากนั้นให้เด็ก ๆ นำไปสร้างคำศัพท์ที่มีตัวอักษร 2 ตัวนี้ให้ได้มากที่สุด เช่น ตัว C และ A สามารถเขียนเป็น Cat, Camera, Actor, Cola, Bacon เป็นต้น ซึ่งสามารถเพิ่มระดับความยาก ด้วยการเพิ่มไปอีก 1 ตัวก็ได้ และคำศัพท์ที่ถูกต้องจะได้รับ 1 คะแนน

เกมที่ 14 ใคร ไม่เข้าพวก (Who is different?)

สิ่งที่ต้องเตรียมไว้ :

การ์ดคำศัพท์

วิธีการเล่น :

นำรูปภาพที่เป็นชนิดเดียวกันไว้รวมกัน 4 ใบ จากนั้นใส่อีกใบที่ไม่เข้าพวกลงไป และให้เด็ก ๆ ทายว่าสิ่งไหนที่แปลกประหลาดไม่เข้าพวก โดยให้พวกเขาฝึกอ่านออกเสียงคำศัพท์ก่อน และถามว่าทำไมสิ่งนี้ไม่เหมือนคนอื่น เช่น ชุดคำศัพท์ อาหาร ประกอบด้วย Pizza, Cake, Candy และ Noodle ครูใส่ Tiger ลงไปด้วย หากเด็กเลือกแล้ว ให้ถามว่า

  • Why are tigers different?

จากนั้นเด็ก ๆ จะพิจารณาและตอบว่าเพราะเสือเป็นสัตว์ และอย่างอื่นเป็นของกิน เป็นการฝึกการสังเกต เรียนรู้คำศัพท์และประโยค

เกมภาษาอังกฤษ 15 ทายสิ นี่ใคร (Guess Who?)

สิ่งที่ต้องเตรียมไว้ :

กระดานที่สร้างรูปอวตารต่าง ๆ อาจจะใช้รูปในอินเทอร์เน็ตเป็นรูปการ์ตูนรูปคนหรือดาราก็ได้

วิธีการเล่น :

ให้ครูโชว์รูปตัวละครทั้งหมดพร้อมชื่อให้เด็ก ๆ ดู จากนั้นบอกพวกเขาว่ามีคนหนึ่งที่ครูเลือกไว้ในใจ จากนั้นให้เด็กทายว่าคนไหน โดยการตั้งคำถาม โดยอ้างอิงมาจากลักษณะของตัวละครเหล่านั้น และคุณครูจะตอบว่าใช่หรือไม่ใช่ เช่น

  • Is the person a man?
  • Is the person a Female?
  • He has a mustache?

เด็ก ๆ จะพิจารณาคำตอบที่ได้ และสามารถตอบได้ว่าเป็นคนไหน หากตอบได้ถูกต้อง ก็จะให้คนนั้นมาเป็นคนเลือกคนในกระดานต่อไป และให้เพื่อนตั้งคำถามกับเขาแทน

เกมที่ 16 ตามล่า หาสมบัติ (Treasure Hunt )

สิ่งที่ต้องเตรียมไว้ :

สิ่งของขนาดเล็ก-กลาง ไม่ใหญ่เกินไป, ห้องเรียนที่มีพื้นที่ให้ซ่อนของ

วิธีการเล่น :

คุณครูรับบทเป็นผู้เอาสมบัติไปซ่อนในที่หนึ่งในห้องเรียน จากนั้นเมื่อเสร็จแล้วให้เด็ก ๆทายว่าเอาไปซ่อนที่ไหน โดยใช้คำถามด้วยการระบุตำแหน่ง และตอบว่า ใช่ หรือไม่ เช่น

  • Is it in the table?
  • Is it around the blackboard?
  • Is it in the bookcase behind the classroom?

เด็กคนไหนตอบถูกให้มารับบทเป็นคนซ่อนสมบัติต่อไป และเปลี่ยนให้เด็กคนอื่นที่เหลือเป็นผู้หาแทน

เกมภาษาอังกฤษ 17 ถอดรหัส (Unscramble )

สิ่งที่ต้องเตรียมไว้ :

กระดาษตัวอักษร

วิธีการเล่น :

ให้เด็กจับคู่ หรือ่าเล่นเป็นกลุ่มก็ได้ ขึ้นอยู่กับความยาก-ง่ายของคำ คุณครูจะคิดคำศัพท์ และนำอักษรที่ประกอบเป็นศัพท์เหล่านั้นมาให้เด็ก ๆ แต่ละกลุ่ม โดยให้ตัวกระดาษตัวอักษรเหล่านั้นคละ สลับที่กัน และเป็นหน้าที่ของเหล่าเด็ก ๆ ที่จะต้องถอดรหัสคำเหล่านั้นให้ออกมาเป็นคำศัพท์ที่ถูกต้อง ตัวอย่าง เช่น

  • tufrBtelyt >> Butterfly
  • etCmopur >> Computer

เกมที่ 18 อะไรหายไป (What is missing )

สิ่งที่ต้องเตรียมไว้ :

สิ่งของต่าง ๆ ใกล้ตัว ที่มีศัพท์ไม่ยากเกินไป

วิธีการเล่น :

ให้คุณครูวางสิ่งของที่รวบรวมมาได้ หรือที่จัดเตรียมเอาไว้บนโต๊ะข้างหน้าเด็ก ๆ จากนั้นให้เด็ก ๆ จำสิ่งของเหล่านี้เป็นภาษาอังกฤษ และให้พวกเขาหลับตา จากนั้นคุณครูจะหยิบของออกไปหนึ่งชิ้น และเมื่อให้เด็ก ๆ ลืมตา ให้ตั้งคำถาม

  • Do you know what is missing?

ใครที่สามารถตอบได้ก่อนและตอบได้ถูกว่าอะไรหายไป จะได้รับของชิ้นนั้นเก็บไว้ นับเป็น 1 คะแนน เมื่อเล่นจนจบ ใครมีคะแนนมากสุดจะเป็นผู้ชนะ

เกมภาษาอังกฤษ 19 สร้างคำให้เป็นเรื่อง (Word Chain)

สิ่งที่ต้องเตรียมไว้ :

ไม่ต้องเตรียมอะไรเลย

วิธีการเล่น :

ให้เด็ก ๆ พูดคำที่ต่อเนื่องกัน โดยเริ่มจากคู่ที่จะกำหนดประโยคแรกของคำ เริ่มแรกอาจจะให้เป็นคำสั้น ๆ เช่น

  • I
  • watch
  • Television
  • with dad
  • and mom

หากเด็กพอมีความเข้าใจเรื่องคำศัพท์และประโยคแล้ว ค่อยเพิ่มให้พูดเป็นเรื่องราวคนละ 1 ประโยค เช่น

  • Once upon a time In a village.
  • There lived a rich family
  • There are 7 people in that family

โดยเรื่องราวจะถูกเล่าต่อไปเรื่อย ๆ ตามจินตนาการของเด็ก ๆ เกมนี้จะช่วยฝึกความคิดสร้างสรรค์ เรียนรู้ทั้งการพูดและการฟัง

เกมที่ 20 มาออกกำลังกายกันเถอะ (Let’s exercise)

สิ่งที่ต้องเตรียมไว้ :

บทเพลงสนุกสนาน ประกอบการเคลื่อนไหวของร่างกาย

วิธีการเล่น :

คุณครูจะเปิดเพลงจังหวะสนุกสนานพร้อมออกคำสั่งให้เด็กปฏิบัติตาม ไปพร้อม ๆ กับการทำให้ดู เช่น

  • Jump 10 times
  • Turn around 4 times

เป็นเกมที่จะช่วยฝึกฝนฝนให้เด็ก รู้จักคำกริยาและการนับเลข เด็ก ๆ ได้เพลิดเพลินไปกับการเคลื่อนไหวร่างกายให้เข้ากับจังหวะ

เกมที่ 21 ปิดตาหาทางออก (Blindfold Course)

สิ่งที่ต้องเตรียมไว้ :

จัดห้องเรียนให้เป็นเส้นทางหนึ่ง ที่มีสิ่งกีดขวาง เช่น เก้าอี้ กรวย หรืออุปกรณ์ใด ๆ ที่ไม่เป็นอันตรายต่อเด็ก ๆ

วิธีการเล่น :

ให้เด็ก ๆ จับคู่กัน คนหนึ่งเป็นคนบอกทาง อีกคนถูกจับปิดตา และอยู่ที่จุดเริ่มต้น จากนั้นให้คนบอกทาง คอยพูดประโยคบอกให้อีกคู่เดินไปยังเส้นชัย หรือคอยเตือนให้ระวังเมื่อจะชนเข้ากับสิ่งกัดขวาง เช่น

  • Walk forward 2 steps.
  • Turn right.
  • In front there are pillars. Step to the right.

เกมนี้อาจจะจัดให้แข่งขันก็ได้ระหว่างสองคู่ โดยจัดเส้นทางเพิ่มมาอีก 1 ทาง และให้คู่ของตัวเองค่อยบอกทาง และคนที่ถูกปิดตาเอง ก็ต้องจำเสียงของคู่ตนเองให้ได้ด้วย เกมนี้เสริมสร้างความสามัคคี และเรียนรู้คำศัพท์เกี่ยวกับเส้นทาง

เกมภาษาอังกฤษ 22 เกมกระซิบ (Whisper Game)

สิ่งที่ต้องเตรียมไว้ :

ไม่ต้องเตรียมอะไรเลย

วิธีการเล่น :

แบ่งเด็กออกเป็นสองกลุ่ม และให้นั่งเรียงกันเป็นแถวแนวยาว เด็ก ๆหัวแถวจะต้องเดินมาฟังประโยคที่คุณครูกระซิบบอก ซึ่งทั้งสองทีมจะได้ประโยคที่พูดไม่เหมือนกัน และส่งต่อไปให้เพื่อนที่นั่งถัดไป และเมื่อส่งต่อประโยคไปจนถึงเด็ก ๆคนสุดท้าย ให้ลุกขึ้นยืนและบอกว่า ได้รับสารมาว่าอย่างไร หากตอบได้ครบถ้วนหรือใกล้เคียงที่สุด จะได้คะแนนไป

เกมที่ 23 หาจุดเชื่อมโยง (Word Link)

สิ่งที่ต้องเตรียมไว้ :

ไม่ต้องเตรียมอะไรเลย

วิธีการเล่น :

ทุกคนนั่งล้อมวงเป็นวงกลม เริ่มที่คุณครูพูดคำศัพท์ขึ้นมา 1 คำ และให้เด็กคนต่อไปบอกศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับคำก่อนหน้า ตามความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ  เช่น คุณครูเริ่มที่ศัพท์คำว่า Hamburger

  • Bread : แฮมเบอร์เกอร์มีขนมปังเป็นส่วนประกอบ
  • Rice : ขนมปังทำมาจากข้าว
  • Farmer : ชาวนาเป็นคนปลูกข้าว

เกมภาษาอังกฤษ 24 แฮงค์แมน (Hangman)

สิ่งที่ต้องเตรียมไว้ :

กระดานดำ

วิธีการเล่น :

คุณครูคิดคำศัพท์ขึ้นมา 1 คำ พร้อมกับวาดตัวแฮงค์แมน โดยเริ่มจากที่ฐาน และให้เด็ก ๆ ทายตัวอักษรที่คิดว่าจะอยู่ในคำศัพท์ดังกล่าง หากทายผิด ตัวแฮงค์แมนจะถูกเติมแขนขาไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะมีคนทายคำศัพท์ได้ถูกทั้งหมด หรือตอบผิดจนเกมจบลง

เกมที่ 25 เช็กร่างกาย (Check your body)

สิ่งที่ต้องเตรียมไว้ :

ไม่ต้องเตรียมอะไรเลย

วิธีการเล่น :

คุณครูบอกคำศัพท์เกี่ยวกับอวัยวะในร่างกาย พร้อมทำท่าประกอบให้เด็กดีเมื่อพูดส่วนนั้น เช่น เมื่อพูดว่า Head ให้เอามือกับที่ศีรษะ พูดว่า Lip ให้เอานิ้วแตะที่ริมฝีปาก พูดว่า Hair ให้เอามือจับที่ผม จากนั้นให้เด็ก ๆ ฟังคำที่คุณครูบอก และให้จับไปยังส่วนนั้น ซึ่งเริ่มจากระดับง่าย ๆ เป็นไปอย่างช้า ๆ และค่อย ๆ เพิ่มความเร็วขึ้น เพื่อความสนุกสนาน

และครูเอง ก็สามารถแกล้งเด็ก ๆ ได้ เช่น เมื่อบอกว่า Eye แต่เอามือจับที่หู หากเด็กคนนั้นทำผิด ก็จะให้ออกมา จนกว่าจะหาผู้ชนะได้ เกมนี้จะช่วยฝึกไหวพริบได้ดี เด็กได้เรียนรู้ศัพท์เกี่ยวกับร่างกาย

เกมภาษาอังกฤษ 26 เราพวกเดียวกัน (My Gang)

สิ่งที่ต้องเตรียมไว้ :

การ์ดชุดคำศัพท์

วิธีการเล่น :

ครูจะให้การ์ดนักเรียนคนละใบ และเลือกศัพท์หลักเพื่อหาชุดคำอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง จากนั้นจับเวลาให้เด็ก ๆ หากลุ่มที่คิดว่าจะเป็นกลุ่มของตัวเองผ่านชุดคำศัพท์ ด้วยการถามศัพท์กับเพื่อนคนอื่น โดยเช็กจากศัพท์หลัก เช่น ครูกำหนดว่า ศัพท์หลักมี Zoo, School, 

คนที่ ได้ศัพท์เป็นกลุ่มชื่อสัตว์ ก็จะไปรวมแก๊งกันที่คนถือป้ายศัพท์หลัก Zoo เช่น

  • Tiger
  • Lion
  • Monkey

คนที่ได้ศัพท์เกี่ยวกับโรงเรียน ก็จะไปรวมแก๊งกันที่คนถือป้ายศัพท์หลัก School เช่น

  • Teacher
  • Student
  • Book

ว่ายังไงบ้างคะคุณสำหรับเกมภาษาอังกฤษ 26 เกมของวันนี้ คุณชอบเกมไหนบอกให้เราได้ทราบด้วยนะคะ อย่าลืมกดติดตามช่องทางของเราเพื่ออัพเดทเนื้อหาบทเรียนใหม่ๆ แชร์กันประสบการณ์ดีๆ เพื่อเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เก่งไปพร้อมกันค่ะ 

ไม่พลาดกับบทความนี้ :

ด้วย Eng Breaking เราเชื่อว่าการฝึกการฟังการพูดและรวมกับการปฏิบัติการฟังการพูดจะกลายเป็นปฏิกิริยาตอบสนองของคุณ

คุณจะสื่อสารภาษาอังกฤษได้อย่างมั่นใจหลังจากศึกษาด้วยตนเอง 3 เดือนเท่านั้น.

เรียนรู้เกี่ยวกับ Eng Breaking ตอนนี้ สื่อสารภาษาอังกฤษได้อย่างไหลลื่น หลังจากการเรียนด้วยตัวเองเพียง 3 เดือน

ความคิดเห็น 635 รายการ
 
  • Sudarat Manee

    หนังสือเล่มนี้เหมาะสำหรับผู้ทีไม่เก่งภาษาอังกฤษ ไม่ใช่เพียงหนังสือที่ใช้เรียนเพียงแค่ 3 เดือน หรือได้ผลหลังจากที่เรียนเพียง 3 เดือน เท่านั้น แต่ยังมี new 12 lessons ที่ต้องเรียนรู้อีกด้วย มีการแจ้งเตือนทาง mail ทุกวัน เราเรียนตามแผนและกระบวนการตามที่ได้รับใน mailนั้น เนื้อหาดี ประโยคมีความทันสมัย มีหลายประโยคที่วัยรุ่นสมัยนี้นิยมใช้สื่อสารกัน ซึ่งค่อนข้างแปลกใหม่และน่าสนใจ มีการจัดรูปแบบและวางแผนมาเป็นอย่างดี ช่วยให้เราฝึกนิสัยในการวางแผนไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไรก็ตาม แผนการเรียนชัดเจนในทุก ๆ วัน เพื่อน ๆ มาสร้างนิสัยตามแผนการเรียนกันเถอะค่ะ ไม่ว่าจะมีวิธีที่ดีแค่ไหนถ้ามัวแต่ขี้เกียจแล้วเมื่อไหร่จะพัฒนาตัวเองได้ล่ะคะ .

    ถูกใจ ตอบกลับ1 วัน
  • Mik Jakkaphat

    เป็นวิธีเรียนที่ยอดเยี่ยมมากกกกก มีทั้งรูปภาพทั้งคำแปล ช่วยดึงดูดความสนใจในการเรียนมาก ๆ ครับ Eng Breaking ช่วยพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษในด้านการพูดและการสื่อสารมาก ๆ ครับ ผมอยากขอบคุณ Eng Breaking มาก ๆ ครับ ผมเหลืออีกแค่ไม่กี่ lesson ก็เรียนจบแล้วครับ

    ถูกใจ ตอบกลับ1 วัน
  • Soda Sodaaa

    เรียนง่ายมั้ยคะ? คือเราเป็นคนที่ถอดใจง่ายมาก ๆ ค่ะ

    ถูกใจ ตอบกลับ20 ชั่วโมง
  • RueThaiRut

    เรียนง่ายนะคะ มีคำแนะนำในแต่ละขั้นตอนให้ทุกวันค่ะ เนื้อหาก็ตามหัวข้อในแต่ละวันเลยค่ะเราก็เรียนได้ประมาณเดือนครึ่งแล้วนะ ตอนนี้เราสามารถสื่อสารได้แบบสบาย ๆ แล้ว ไม่ค่อยกลัวภาษาอังกฤษเหมือนเมื่อก่อนอีกแล้วล่ะ อิอิ

    ถูกใจ ตอบกลับ2 นาที
  • เจมส์ ธีรพงศ์

    มีคำแนะนำที่ละเอียดดีมาก ๆ ครับ และผมรู้สึกว่าวิธีสอนดีมาก ส่วนตัวค่อนข้างชอบการเรียนแบบนี้มาก ไม่รู้สึกเบื่อเหมือนเรียนในห้องเรียนครับ แถมยังเรียนง่ายอีก คอนนี้ผมเริ่มชินกับการเรียนแบบนี้แล้วล่ะครับ

    ถูกใจ ตอบกลับ1 วัน
  • Cat Catt

    ชุดหนังสือสวยเว่อร์ บวกกับเนื้อหาในหนังสือคือดีและสมจริงมาก ๆ ด้านในมีคำแนะนำครบถ้วน ชัดเจนทุกกระบวนการ ตอนนี้เราเรียนได้ 2 อาทิตย์แล้ว รู้สึกว่าตัวเองมีพัฒน่การขึ้นเยอะมาก ๆ เลยนะ

    ถูกใจ ตอบกลับ1 วัน
  • Meawww Jhaa

    เพื่อน ๆ คะ ชุดนี้เนื้อหาทั้งหมด รวม ๆ มีอะไรบ้างคะ?

    ถูกใจ ตอบกลับ5 ชั่วโมง
  • Naphawan MeeJaiii

    นี่ค่ะ ประกอบไปด้วยชุดหนังสือ เอกสารออนไลน์ app และยังมีของขวัญให้อีกด้วยค่ะ พูดรวม ๆ ก็คือครบเซ็ทค่ะ ^^!

    ถูกใจ ตอบกลับ15 นาที
  • GotCha

    ผมซื้อให้น้องผมเรียน ผมรู้สึกได้ว่า ขั้นตอนการให้คำปรึกษาเป็นขั้นตอนที่ละเอียดมากในการเรียนรู้ ก่อนหน้านั้นผมซื้อหนังสือเรียนเล่มที่ใหญ่และหนากว่านี้มาหลายต่อหลายเล่ม แต่มันก็มีข้อจำกัด ในการเรียนคือบางเล่มไม่แนะนำรายละเอียดการเรียนที่ชัดเจน ไม่เหมือนกับหนังสือเล่มนี้ ดังนั้นผมเรียนได้ไม่กี่หน้าก็เป็นอันต้องถอดใจไปทุกครั้ง น้องของผมติดตามหลักสูตรนี้มาเกือบหนึ่งเดือนแล้วและเขาก็มีพัฒนาการที่ดีขึ้นมาก นอกจากนั้นน้องของผมก็กระตือรือร้นที่จะเรียนภาษาอังกฤษมากกว่าเมื่อก่อน จริง ๆ แล้วนี่เป็นวิธีการเรียนรู้ที่มีความมั่นคงและเสถียรภาพมากครับ!

    ถูกใจ ตอบกลับ1 วัน
  • ป๋อง ฤทธิเดช

    หนังสือเล่มนี้เหมาะสำหรับคนที่ไม่ค่อยเก่งหรือเรียกว่าอ่อนภาษาอังกฆษอย่างผมมาก ๆ ครับ ผมเพิ่งเรียนได้ 1 lesson แต่รู้สึกว่าการฟังและการออกเสียงของผมจะค่อนข้างดีขึ้นเลยทีเดียวนะ ยิ่งไปกว่านั้นผมยังรู้คำศัพท์และประโยคคำถามเพิ่มอีกด้วย หนังสือเล่มนี้เรียนง่ายมากครับ เพื่อน ๆ ควรลองซื้อมาเรียนดูครับ รับรองว่าเรียนเสร็จเพื่อน ๆ จะรู้สึกถึงความเปลี่ยนแปลง แต่ก็ต้องตั้งใจและขยันเรียนด้วยนะครับ

    ถูกใจ ตอบกลับ1 วัน
  • ดวงใจ มาเต็ม

    เราเรียนก็ค่อนข้างโอเคนะ บางทีอาจจะเหมาะกับคนที่ขี้เกียจจำ เรียนด้วยความเข้าใจแบบเรา การออกแบบ ดีไซน์ก็ค่อนข้างสะดวกและมีประโยชน์อีกด้วยนะ

    ถูกใจ ตอบกลับ1 วัน
  • หนูน้อย หมวกแดง

    เราค่อนข้างพอใจกับหนังสือเรียนนะ การห่อ แพ็คเก็จ บรรจุภัณฑ์ก็เรียบร้อยดี ส่งของตรงเวลา คุณภาพหนังสือดี ปกหนังสือมีสีสันสะดุดตา เรียนง่าย เราหวังว่าถ้าเรียนเล่มนี้ไปแล้วมันจะช่วยให้เราประสบความสำเร็จที่เราตั้งเป้าไว้ได้.

    ถูกใจ ตอบกลับ1 วัน

ด้วย Eng Breaking เราเชื่อว่าการฝึกการฟังการพูดและรวมกับการปฏิบัติการฟังการพูดจะกลายเป็นปฏิกิริยาตอบสนองของคุณ

คุณจะสื่อสารภาษาอังกฤษได้อย่างมั่นใจหลังจากศึกษาด้วยตนเอง 3 เดือนเท่านั้น.

เรียนรู้เกี่ยวกับ Eng Breaking ตอนนี้ สื่อสารภาษาอังกฤษได้อย่างไหลลื่น หลังจากการเรียนด้วยตัวเองเพียง 3 เดือน

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *