สำหรับการเรียนรู้ภาษาอังกฤษถ้าเราหาวิธีเรียนเหมาะสม เรียนยังไงให้สนุกสนาน รับรองเลยว่าเราจะจดจำเนื้อหาบทเรียนได้นาน เรียนแล้วไม่รู้สึกเบื่อง่าย วันนี้ Eng Breaking จะแนะนำให้คุณเกมภาษาอังกฤษที่หลากหลาย พร้อมแล้วมาดูกันดีกว่า
เกมภาษาอังกฤษ 1 ไปปิคนิคกันเถอะ (I am going on a picnic)
สิ่งที่ต้องเตรียมไว้ :
สิ่งของหลายชิ้นที่ขึ้นต้นตั้งแต่ A จนถึง Z สามารถใช้การ์ดคำศัพท์แทนได้
วิธีการเล่น :
ผู้เล่นคนแรกจะเริ่มด้วยประโยค
- I am going on a picnic, And I’m bringing apples
หรืออะไรก็ได้ที่ขึ้นต้นด้วย ตัว A จากนั้นคนที่สองพูดทวนประโยคเดิมและต่อด้วยของชิ้นต่อไปที่ขึ้นด้วยตัว B
- I am going on a picnic, And I’m bringing apples and biscuits.
จากนั้นคนต่อไปก็พูดประโยคจากคนก่อนหน้า และต่อด้วยของที่ขึ้นด้วยตัว C
- I am going on a picnic, And I’m bringing apples, biscuits and cookies.
การเล่นนี้จะฝึกการทบทวนความจำ และเรียนรู้คำศัพท์ อาจจะดูว่าต้องจำศัพท์และต้องพูดชื่อศัพท์เยอะ แต่อันที่จริง เพียงจดจำตัวแรกของสิ่งของอย่าง A B C ไล่ตามมา ก็ถือว่าไม่ยากเลย
เกมที่ 2 ต่อคำศัพท์ (Last Letter, First Letter)
สิ่งที่ต้องเตรียมไว้ :
ไม่ต้องเตรียมอะไรเลย
วิธีการเล่น :
มีวิธีการเล่นง่าย ๆ โดยใช้ตัวอักษรสุดท้ายของคำของคนก่อนหน้า มาคิดคำศัพท์ใหม่ และให้คนต่อไปต่อคำศัพท์จากคำก่อนหน้าไปเรื่อย ๆ โดยไม่ให้ใช้คำศัพท์ซ้ำไปจากที่เคยใช้ไปแล้ว เช่น
- คนแรกพูดว่า Cat ลงท้ายด้วยตัว T
- คนถัดไปพูดศัพท์ที่ขึ้นต้นด้วยตัว T เช่น Television
- Near – Rush – House – Eleven – Nine – Elephant
เกมที่ 3 แต่งประโยคจากสิ่งของ (Make a Sentences)
สิ่งที่ต้องเตรียมไว้ :
สิ่งของใกล้ตัวที่สามารถนำมาสร้างประโยคได้ จะเป็นของกินหรือว่าของใช้ก็ได้
วิธีการเล่น :
ให้ผู้เล่นคนหนึ่งหยิบสิ่งของขึ้นมา 1 – 3 ชิ้น และให้คนต่อมาสร้างประโยคที่มีคำศัพท์เหล่านี้อยู่ในประโยค หากตอบได้ครบและถูกต้องแล้ว ก็เปลี่ยนให้คำตอบมารับหน้าที่คนถามด้วย เช่น
คนแรกหยิบ นม คุกกี้ และจาน ถามคนที่สอง โดยพูดชื่อสิ่งของที่เลือกมาด้วย เพื่อเป็นการทวนคำศัพท์
- Please make sentences from these items. Milk, Cookie and Plate
คนที่สองก็คิดประโยค แบบไหนก็ได้ เช่น
- I ate the cookies on the plate And drank milk. หรือ
- I buy milk and cookies from the store but there are no plates for sale.
เกมภาษาอังกฤษ 4 นี่/นั่นคืออะไร? (What is this/that?)
สิ่งที่ต้องเตรียมไว้ :
การ์ดคำศัพท์ หรือสิ่งของใกล้ตัว
วิธีการเล่น :
ให้เด็ก ๆ นั่งล้อมเป็นวงกลม จากนั้นให้คุณครูแจกการ์ดคำศัพท์หรือสิ่งของให้เด็ก และเลือกเด็กคนแรกขึ้นมา โดยให้เขาหยิบของขึ้นมาไว้ที่ศีรษะ จากนั้นชี้ที่ของแล้วถามกับเพื่อที่นั่งถัดไป เช่น เด็กคนแรกหยิบการ์ดคำศัพท์รูปแตงโม และถามเพื่อนข้าง ๆ ไปว่า
- What is this?
จากนั้นให้คนที่ถูกถามตอบไปว่า
- That is Watermelon
จากนั้นให้เด็กเวียนกันตอบคำถามไปจนครบทุกคน จากนั้น ให้เด็กจับกลุ่มเป็น 3 คน โดยที่คนที่ 1 และ 2 อยู่ใกล้กัน และให้คนที่ 3 อยู่ห่างออกไป จากนั้นให้เด็กคนที่ 1 ถามเด็กคนที่ 2 ว่า ของที่อยู่กับเด็กคนที่ 3 นั่นคืออะไร
- What is that?
- That is Pencil.
และเด็กคนที่ 3 ก็ตอบมาว่า
- This is Pencil.
และให้ทุกคนสลับตำแหน่ง ฝึกกันถามตอบ ซึ่งเกมนี้จะช่วยให้เด็ก ๆ เข้าใจเรื่อง This และ That และเรียนรู้เรื่องคำศัพท์
ดูเพิ่ม:
- 17+ เว็บไซต์สุดปังสำหรับเรียนภาษาอังกฤษออนไลน์ฟรี
- เรียนภาษาอังกฤษพื้นฐาน ทำอย่างไรเพื่อได้ผลดีในระยะเวลาสั้น
เกมที่ 5 เคลื่อนไหวเป็นสัตว์ (Move Like an Animal)
สิ่งที่ต้องเตรียมไว้ :
การ์ดคำศัพท์รูปสัตว์
วิธีการเล่น :
ให้คุณครูโชว์การ์ดคำศัพท์ พร้อมอ่านให้เด็กฟัง และให้เด็กทำท่าทาง แสดงบทบาทสมมุตินั้น ตามจินตนาการของพวกเขา
- This is chicken
- What does the chicken look like?
จากนั้นให้เด็ก ๆ สลับบทบาทเล่นกันต่อกับเพื่อน ๆ เกมนี้จะฝึกให้พวกเขาตั้งคำถามให้เป็น พร้อมเรียนรู้คำศัพท์
เกมภาษาอังกฤษ 6 นายพรานล่าสัตว์ (Hunter)
สิ่งที่ต้องเตรียมไว้ :
การ์ดคำศัพท์รูปสัตว์
วิธีการเล่น :
ติดการ์ดแต่ละใบไว้ที่หลังของเด็กแต่ละคน โดยมีคนหนึ่งรับบทเป็นนายพราน คุณครูจะพูดชื่อสัตว์มา 1 ชนิด แล้วพูดว่า Go!!
จากนั้นให้เด็ก ๆ ที่รับบทบาทสมมุติเป็นสัตว์แต่ละชนิด ต้องวิ่งไม่ให้นายพรานเห็นป้ายชื่อของตัวเอง และคนที่เป็นนายพรานจะต้องตามหาสัตว์ชนิดนั้นให้เจอ เมื่อเจอแล้วให้พูดชื่อเพื่อนคนนั้นพร้อมบอกว่าเขาเป็นสัตว์ตัวไหน เช่น คุณครูบอกให้ตามหากวาง เมื่อเจอแล้วนายพรานจะพูดว่า
- Emily is deer.
จากนั้นเอมิลี่ก็จะมารับบทเป็นนายพรานแทน เพื่อตามหาสัตว์ตัวต่อไป และคุรครูก็มอบชื่อสัตว์ชนิดใหม่ให้แก่นายพรานตาที่แล้ว
เกมภาษาอังกฤษ 7 รู้แล้วเหยียบไว้ (Jump on it)
สิ่งที่ต้องเตรียมไว้ :
การ์ดรูปคำศัพท์
วิธีการเล่น :
วางการ์ดคำศัพท์ไว้ให้กระจายไปทั่วบริเวณ จากนั้นให้ครูพูดชื่อคำศัพท์ขึ้นมา แล้วให้เด็กหาศัพท์นั้นให้เจอ ถ้าเจอแล้วให้ไปกระโดดเหยียบคำศัพท์นั้นไว้ ถ้าตอบถูกก็ได้รับคะแนน เกมนี้จะเล่นเป็นเดี่ยว หรือเป็นคู่ก็ได้ ให้ช่วยกันหา
สามารถปรับระดับความยากของศัพท์ ด้วยบอกลักษณะของสิ่งนั้นแทนชื่อ และให้เด็กลองทายดูว่าสิ่งนั้นคืออะไร เช่น หากคุณครูให้เด็กหารูปแอปเปิ้ล ก็อาจจะทายด้วยลักษณะของแอปเปิ้ล เช่น
- Red
- Can Eat
- Fall from the tree
เกมนี้จะฝึกการช่างสังเกต และให้เด็กรู้ศึกท์เพิ่มขึ้น นอกจากคำศัพท์หลักของสิ่งนั้น
เกมที่ 8 ทายดู รู้หรือเปล่า (Guessing Question Game)
สิ่งที่ต้องเตรียมไว้ :
การ์ดคำศัพท์
วิธีการเล่น :
คุณครูหยิบการ์ดใบหนึ่งขึ้นมา แล้วให้เด็กทายว่าคืออะไร โดยให้เด็กฝึกตั้งคำถาม เพื่อให้รู้ว่าคำตอบนั้นจะเป็นอะไร ซึ่งถ้าทายถูกให้ตอบ Yes ถ้าผิดให้ตอบ No เช่น ครูได้การ์ดรูปแมว และทายเด็กว่านี่คืออะไร
- What is this?
เด็ก ๆ สามารถตอบได้หลายรูปแบบจนกว่าจะถูก เช่น
- It is a dog?
- it is a water?
- it is a Animal?
- Its is a Fruit?
ถ้าเด็กรู้ว่าสิ่งนี้เป็นสัตว์ พวกเขาก็จะมีคำถามแคบลง เช่น
- Have four legs?
- Like a Fish
ซึ่งเมื่อตอบคำถามถูก ก็ให้มารับบทเป็นผู้ถามบ้าง และให้เพื่อนคนต่อไปมาเป็นคนทายอีกครั้ง เกมนี้จะเล่นกับครูตัวต่อตัว หรือเล่นจับคู่กับเพื่อนสองคน หรือเล่นกันแบบกลุ่มก็ได้ ฝึกการเรียนรู้คำศัพท์ การตั้งคำถาม และการตอบคำถาม
เกมภาษาอังกฤษ 9 ถูกหรือผิด (True or False)
สิ่งที่ต้องเตรียมไว้ :
การ์ดรูปสิ่งของ หรือสิ่งของใกล้ตัว
วิธีการเล่น :
แบ่งพื้นที่ในห้องเรียนเป็นสองฝั่ง มีฝั่งที่ถูกและผิด โดยครูเป็นคนหยิบการ์ด 1 ใบ หรือสิ่งของหนึ่งอย่าง พร้อมบอกว่าสิ่งนี้เป็นอะ จากนั้นให้เด็กลองทายดูว่าครูพูดถูกไหม ถ้าคิดว่าถูกให้ไปอยู่ในพื้นที่ที่ถูก และถ้าคิดว่าไม่ถูกให้ไปอยู่ในพื้นที่ที่ผิด เช่น ครูหยิบกล้วยขึ้นมาแล้วบอกว่า
- This is papaya.
ถ้าเด็กบอกว่าผิด ให้ครูถามเด็กว่า สิ่งนี้คืออะไร จากนั้นให้เฉลยคำที่ถูกต้อง ถ้าเด็กคนไหนตอบถูกก็จะได้คะแนน และถ้าเด็กคนไหนรู้ว่า ศัพท์ที่พูดผิดจริง ๆ แล้วคืออะไร เช่น รู้ว่า Papaya คือมะละกอ ก็ให้คะแนนพิเศษเพิ่มไป โดยคุณครูจะสลับพูดถูกผิดบ้าง เพื่อให้เด็กได้ฝึกฝนการเรียนรู้และช่างสังเกต
เกมที่ 10 ตอบให้ทัน (Against time)
สิ่งที่ต้องเตรียมไว้ :
ลูกบอล 1 ลูก
วิธีการเล่น :
ครูกำหนดชุดกลุ่มคำศัพท์ที่จะให้เด็ก ๆ พูดตอบให้ทันเวลาภายใน 5 วินาที โดยต้องไม่ซ้ำกับเพื่อน เช่น ให้พูดชื่อสัตว์ หรือชื่ออาหาร เป็นภาษาอังกฤษ โดยจะมีลูกบอลให้ถือส่งต่อกันไป เมื่อไหร่ที่ลูกบอลอยู่ที่ใครจะต้องตอบให้ทันเวลา หากตอบไม่ได้จะถูกออกจากเกม ซึ่งอาจมีบทลงโทษเล็ก ๆ น้อย ๆ เช่น เต้นให้เพื่อนดูเพื่อสร้างความสนุกสนาน จากนั้นให้ครูคิดคำศัพท์ชุดใหม่ และเริ่มถามต่อไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะมีผู้ชนะ
เกมที่ 11 ฉันคู่กับเธอ (Who is your partner?)
สิ่งที่ต้องเตรียมไว้ :
การ์ดคำศัพท์ ที่มีคำศัพท์เป็นคู่กัน เช่น ช้อนกับส้อม รีโมทกับโทรทัศน์ แปรงสีฟันกับยาสีฟัน
วิธีการเล่น :
ให้คุณครู กระจายบัตรคำศัพท์ที่เป็นคู่ให้แก่เด็กแต่ละคน 1 คน ต่อ 1 ใบ จากนั้นให้แต่ละคนหาคู่ของตัวเองให้ทันในเวลาที่กำหนด เมื่อหมดเวลาแล้วให้ครูตรวจสอบคนที่จับคู่กันได้ก่อน แล้วถามคำถามว่า แต่ละคนเป็นอะไร และคู่ของตัวเองคือใคร เช่น
- Teacher : Who is your partner?
- Kid : I am a toothbrush And my partner is toothpaste.
จากนั้นให้ถามกลุ่มเด็กที่หาคู่ไม่เจอ ว่าพวกเขาเป็นอะไร และคิดว่าคู่ของพวกเขาคืออะไร และให้คนที่คิดว่าคู่กันแสดงตัว ซึ่งใครที่จับคู่ได้ถูกจะได้คะแนน
ดูเพิ่ม:
- เรียนภาษาอังกฤษตามหัวข้อ: 10 หัวข้อการสื่อสารขั้นพื้นฐาน
- 17 + หลักสูตรการสื่อสารภาษาอังกฤษ สำหรับคนทำงาน
เกมภาษาอังกฤษ 12 ฉันคือใคร (Who am I?)
สิ่งที่ต้องเตรียมไว้ :
ไม่ต้องเตรียมอะไรเลย
วิธีการเล่น :
ให้แบ่งกลุ่มเป็นกลุ่มละ 5 คน จากนั้น ครูจะกำหนดบทบาทให้แต่ละกลุ่มเป็นสัตว์ 1 ชนิด และให้สมาชิกแต่ละคน คิดคำศัพท์เพื่อเป็นคำใบ้ให้แก่เพื่อกลุ่มอื่นคนละ 1 ประโยค เช่น ครูให้เด็ก ๆกลุ่ม A เป็นกระต่าย
- I have long ears
- I like to eat carrots
- I don’t like the noise It shocked me
- I have a short tail
- I have four legs and I can jump.
เมื่อถึงเวลาให้แต่ละกลุ่มใบ้กับเพื่อนกลุ่มอื่น กลุ่มไหนทายถูกก่อนก็จะได้คะแนน สลับกันทายไปเรื่อย ๆ สามารถปรับจำนวนเด็กต่อกลุ่มตามความเหมาะสมได้ หรือจะให้แต่ละคนมีคำใบ้มากกว่าหนึ่งคนก็ได้
เกมที่ 13 เขียนศัพท์ นับคะแนน (Make Words)
สิ่งที่ต้องเตรียมไว้ :
ดินสอ กระดาษ
วิธีการเล่น :
ให้คุณครูเขียนอักษรขึ้นมาประมาณ 2 ตัว จากนั้นให้เด็ก ๆ นำไปสร้างคำศัพท์ที่มีตัวอักษร 2 ตัวนี้ให้ได้มากที่สุด เช่น ตัว C และ A สามารถเขียนเป็น Cat, Camera, Actor, Cola, Bacon เป็นต้น ซึ่งสามารถเพิ่มระดับความยาก ด้วยการเพิ่มไปอีก 1 ตัวก็ได้ และคำศัพท์ที่ถูกต้องจะได้รับ 1 คะแนน
เกมที่ 14 ใคร ไม่เข้าพวก (Who is different?)
สิ่งที่ต้องเตรียมไว้ :
การ์ดคำศัพท์
วิธีการเล่น :
นำรูปภาพที่เป็นชนิดเดียวกันไว้รวมกัน 4 ใบ จากนั้นใส่อีกใบที่ไม่เข้าพวกลงไป และให้เด็ก ๆ ทายว่าสิ่งไหนที่แปลกประหลาดไม่เข้าพวก โดยให้พวกเขาฝึกอ่านออกเสียงคำศัพท์ก่อน และถามว่าทำไมสิ่งนี้ไม่เหมือนคนอื่น เช่น ชุดคำศัพท์ อาหาร ประกอบด้วย Pizza, Cake, Candy และ Noodle ครูใส่ Tiger ลงไปด้วย หากเด็กเลือกแล้ว ให้ถามว่า
- Why are tigers different?
จากนั้นเด็ก ๆ จะพิจารณาและตอบว่าเพราะเสือเป็นสัตว์ และอย่างอื่นเป็นของกิน เป็นการฝึกการสังเกต เรียนรู้คำศัพท์และประโยค
เกมภาษาอังกฤษ 15 ทายสิ นี่ใคร (Guess Who?)
สิ่งที่ต้องเตรียมไว้ :
กระดานที่สร้างรูปอวตารต่าง ๆ อาจจะใช้รูปในอินเทอร์เน็ตเป็นรูปการ์ตูนรูปคนหรือดาราก็ได้
วิธีการเล่น :
ให้ครูโชว์รูปตัวละครทั้งหมดพร้อมชื่อให้เด็ก ๆ ดู จากนั้นบอกพวกเขาว่ามีคนหนึ่งที่ครูเลือกไว้ในใจ จากนั้นให้เด็กทายว่าคนไหน โดยการตั้งคำถาม โดยอ้างอิงมาจากลักษณะของตัวละครเหล่านั้น และคุณครูจะตอบว่าใช่หรือไม่ใช่ เช่น
- Is the person a man?
- Is the person a Female?
- He has a mustache?
เด็ก ๆ จะพิจารณาคำตอบที่ได้ และสามารถตอบได้ว่าเป็นคนไหน หากตอบได้ถูกต้อง ก็จะให้คนนั้นมาเป็นคนเลือกคนในกระดานต่อไป และให้เพื่อนตั้งคำถามกับเขาแทน
เกมที่ 16 ตามล่า หาสมบัติ (Treasure Hunt )
สิ่งที่ต้องเตรียมไว้ :
สิ่งของขนาดเล็ก-กลาง ไม่ใหญ่เกินไป, ห้องเรียนที่มีพื้นที่ให้ซ่อนของ
วิธีการเล่น :
คุณครูรับบทเป็นผู้เอาสมบัติไปซ่อนในที่หนึ่งในห้องเรียน จากนั้นเมื่อเสร็จแล้วให้เด็ก ๆทายว่าเอาไปซ่อนที่ไหน โดยใช้คำถามด้วยการระบุตำแหน่ง และตอบว่า ใช่ หรือไม่ เช่น
- Is it in the table?
- Is it around the blackboard?
- Is it in the bookcase behind the classroom?
เด็กคนไหนตอบถูกให้มารับบทเป็นคนซ่อนสมบัติต่อไป และเปลี่ยนให้เด็กคนอื่นที่เหลือเป็นผู้หาแทน
เกมภาษาอังกฤษ 17 ถอดรหัส (Unscramble )
สิ่งที่ต้องเตรียมไว้ :
กระดาษตัวอักษร
วิธีการเล่น :
ให้เด็กจับคู่ หรือ่าเล่นเป็นกลุ่มก็ได้ ขึ้นอยู่กับความยาก-ง่ายของคำ คุณครูจะคิดคำศัพท์ และนำอักษรที่ประกอบเป็นศัพท์เหล่านั้นมาให้เด็ก ๆ แต่ละกลุ่ม โดยให้ตัวกระดาษตัวอักษรเหล่านั้นคละ สลับที่กัน และเป็นหน้าที่ของเหล่าเด็ก ๆ ที่จะต้องถอดรหัสคำเหล่านั้นให้ออกมาเป็นคำศัพท์ที่ถูกต้อง ตัวอย่าง เช่น
- tufrBtelyt >> Butterfly
- etCmopur >> Computer
เกมที่ 18 อะไรหายไป (What is missing )
สิ่งที่ต้องเตรียมไว้ :
สิ่งของต่าง ๆ ใกล้ตัว ที่มีศัพท์ไม่ยากเกินไป
วิธีการเล่น :
ให้คุณครูวางสิ่งของที่รวบรวมมาได้ หรือที่จัดเตรียมเอาไว้บนโต๊ะข้างหน้าเด็ก ๆ จากนั้นให้เด็ก ๆ จำสิ่งของเหล่านี้เป็นภาษาอังกฤษ และให้พวกเขาหลับตา จากนั้นคุณครูจะหยิบของออกไปหนึ่งชิ้น และเมื่อให้เด็ก ๆ ลืมตา ให้ตั้งคำถาม
- Do you know what is missing?
ใครที่สามารถตอบได้ก่อนและตอบได้ถูกว่าอะไรหายไป จะได้รับของชิ้นนั้นเก็บไว้ นับเป็น 1 คะแนน เมื่อเล่นจนจบ ใครมีคะแนนมากสุดจะเป็นผู้ชนะ
เกมภาษาอังกฤษ 19 สร้างคำให้เป็นเรื่อง (Word Chain)
สิ่งที่ต้องเตรียมไว้ :
ไม่ต้องเตรียมอะไรเลย
วิธีการเล่น :
ให้เด็ก ๆ พูดคำที่ต่อเนื่องกัน โดยเริ่มจากคู่ที่จะกำหนดประโยคแรกของคำ เริ่มแรกอาจจะให้เป็นคำสั้น ๆ เช่น
- I
- watch
- Television
- with dad
- and mom
หากเด็กพอมีความเข้าใจเรื่องคำศัพท์และประโยคแล้ว ค่อยเพิ่มให้พูดเป็นเรื่องราวคนละ 1 ประโยค เช่น
- Once upon a time In a village.
- There lived a rich family
- There are 7 people in that family
โดยเรื่องราวจะถูกเล่าต่อไปเรื่อย ๆ ตามจินตนาการของเด็ก ๆ เกมนี้จะช่วยฝึกความคิดสร้างสรรค์ เรียนรู้ทั้งการพูดและการฟัง
เกมที่ 20 มาออกกำลังกายกันเถอะ (Let’s exercise)
สิ่งที่ต้องเตรียมไว้ :
บทเพลงสนุกสนาน ประกอบการเคลื่อนไหวของร่างกาย
วิธีการเล่น :
คุณครูจะเปิดเพลงจังหวะสนุกสนานพร้อมออกคำสั่งให้เด็กปฏิบัติตาม ไปพร้อม ๆ กับการทำให้ดู เช่น
- Jump 10 times
- Turn around 4 times
เป็นเกมที่จะช่วยฝึกฝนฝนให้เด็ก รู้จักคำกริยาและการนับเลข เด็ก ๆ ได้เพลิดเพลินไปกับการเคลื่อนไหวร่างกายให้เข้ากับจังหวะ
เกมที่ 21 ปิดตาหาทางออก (Blindfold Course)
สิ่งที่ต้องเตรียมไว้ :
จัดห้องเรียนให้เป็นเส้นทางหนึ่ง ที่มีสิ่งกีดขวาง เช่น เก้าอี้ กรวย หรืออุปกรณ์ใด ๆ ที่ไม่เป็นอันตรายต่อเด็ก ๆ
วิธีการเล่น :
ให้เด็ก ๆ จับคู่กัน คนหนึ่งเป็นคนบอกทาง อีกคนถูกจับปิดตา และอยู่ที่จุดเริ่มต้น จากนั้นให้คนบอกทาง คอยพูดประโยคบอกให้อีกคู่เดินไปยังเส้นชัย หรือคอยเตือนให้ระวังเมื่อจะชนเข้ากับสิ่งกัดขวาง เช่น
- Walk forward 2 steps.
- Turn right.
- In front there are pillars. Step to the right.
เกมนี้อาจจะจัดให้แข่งขันก็ได้ระหว่างสองคู่ โดยจัดเส้นทางเพิ่มมาอีก 1 ทาง และให้คู่ของตัวเองค่อยบอกทาง และคนที่ถูกปิดตาเอง ก็ต้องจำเสียงของคู่ตนเองให้ได้ด้วย เกมนี้เสริมสร้างความสามัคคี และเรียนรู้คำศัพท์เกี่ยวกับเส้นทาง
ดูเพิ่ม:
เกมภาษาอังกฤษ 22 เกมกระซิบ (Whisper Game)
สิ่งที่ต้องเตรียมไว้ :
ไม่ต้องเตรียมอะไรเลย
วิธีการเล่น :
แบ่งเด็กออกเป็นสองกลุ่ม และให้นั่งเรียงกันเป็นแถวแนวยาว เด็ก ๆหัวแถวจะต้องเดินมาฟังประโยคที่คุณครูกระซิบบอก ซึ่งทั้งสองทีมจะได้ประโยคที่พูดไม่เหมือนกัน และส่งต่อไปให้เพื่อนที่นั่งถัดไป และเมื่อส่งต่อประโยคไปจนถึงเด็ก ๆคนสุดท้าย ให้ลุกขึ้นยืนและบอกว่า ได้รับสารมาว่าอย่างไร หากตอบได้ครบถ้วนหรือใกล้เคียงที่สุด จะได้คะแนนไป
เกมที่ 23 หาจุดเชื่อมโยง (Word Link)
สิ่งที่ต้องเตรียมไว้ :
ไม่ต้องเตรียมอะไรเลย
วิธีการเล่น :
ทุกคนนั่งล้อมวงเป็นวงกลม เริ่มที่คุณครูพูดคำศัพท์ขึ้นมา 1 คำ และให้เด็กคนต่อไปบอกศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับคำก่อนหน้า ตามความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ เช่น คุณครูเริ่มที่ศัพท์คำว่า Hamburger
- Bread : แฮมเบอร์เกอร์มีขนมปังเป็นส่วนประกอบ
- Rice : ขนมปังทำมาจากข้าว
- Farmer : ชาวนาเป็นคนปลูกข้าว
เกมภาษาอังกฤษ 24 แฮงค์แมน (Hangman)
สิ่งที่ต้องเตรียมไว้ :
กระดานดำ
วิธีการเล่น :
คุณครูคิดคำศัพท์ขึ้นมา 1 คำ พร้อมกับวาดตัวแฮงค์แมน โดยเริ่มจากที่ฐาน และให้เด็ก ๆ ทายตัวอักษรที่คิดว่าจะอยู่ในคำศัพท์ดังกล่าง หากทายผิด ตัวแฮงค์แมนจะถูกเติมแขนขาไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะมีคนทายคำศัพท์ได้ถูกทั้งหมด หรือตอบผิดจนเกมจบลง
เกมที่ 25 เช็กร่างกาย (Check your body)
สิ่งที่ต้องเตรียมไว้ :
ไม่ต้องเตรียมอะไรเลย
วิธีการเล่น :
คุณครูบอกคำศัพท์เกี่ยวกับอวัยวะในร่างกาย พร้อมทำท่าประกอบให้เด็กดีเมื่อพูดส่วนนั้น เช่น เมื่อพูดว่า Head ให้เอามือกับที่ศีรษะ พูดว่า Lip ให้เอานิ้วแตะที่ริมฝีปาก พูดว่า Hair ให้เอามือจับที่ผม จากนั้นให้เด็ก ๆ ฟังคำที่คุณครูบอก และให้จับไปยังส่วนนั้น ซึ่งเริ่มจากระดับง่าย ๆ เป็นไปอย่างช้า ๆ และค่อย ๆ เพิ่มความเร็วขึ้น เพื่อความสนุกสนาน
และครูเอง ก็สามารถแกล้งเด็ก ๆ ได้ เช่น เมื่อบอกว่า Eye แต่เอามือจับที่หู หากเด็กคนนั้นทำผิด ก็จะให้ออกมา จนกว่าจะหาผู้ชนะได้ เกมนี้จะช่วยฝึกไหวพริบได้ดี เด็กได้เรียนรู้ศัพท์เกี่ยวกับร่างกาย
เกมภาษาอังกฤษ 26 เราพวกเดียวกัน (My Gang)
สิ่งที่ต้องเตรียมไว้ :
การ์ดชุดคำศัพท์
วิธีการเล่น :
ครูจะให้การ์ดนักเรียนคนละใบ และเลือกศัพท์หลักเพื่อหาชุดคำอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง จากนั้นจับเวลาให้เด็ก ๆ หากลุ่มที่คิดว่าจะเป็นกลุ่มของตัวเองผ่านชุดคำศัพท์ ด้วยการถามศัพท์กับเพื่อนคนอื่น โดยเช็กจากศัพท์หลัก เช่น ครูกำหนดว่า ศัพท์หลักมี Zoo, School,
คนที่ ได้ศัพท์เป็นกลุ่มชื่อสัตว์ ก็จะไปรวมแก๊งกันที่คนถือป้ายศัพท์หลัก Zoo เช่น
- Tiger
- Lion
- Monkey
คนที่ได้ศัพท์เกี่ยวกับโรงเรียน ก็จะไปรวมแก๊งกันที่คนถือป้ายศัพท์หลัก School เช่น
- Teacher
- Student
- Book
ว่ายังไงบ้างคะคุณสำหรับเกมภาษาอังกฤษ 26 เกมของวันนี้ คุณชอบเกมไหนบอกให้เราได้ทราบด้วยนะคะ อย่าลืมกดติดตามช่องทางของเราเพื่ออัพเดทเนื้อหาบทเรียนใหม่ๆ แชร์กันประสบการณ์ดีๆ เพื่อเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เก่งไปพร้อมกันค่ะ
ไม่พลาดกับบทความนี้ :
- ฝึกอ่านภาษาอังกฤษอย่างไงให้สปีดได้ดีขึ้นอย่างก้าวหระโดด
- [TOP] 10 ข้อผิดพลาดเมื่อเรียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารนี้
-
Mik Jakkaphat
เป็นวิธีเรียนที่ยอดเยี่ยมมากกกกก มีทั้งรูปภาพทั้งคำแปล ช่วยดึงดูดความสนใจในการเรียนมาก ๆ ครับ Eng Breaking ช่วยพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษในด้านการพูดและการสื่อสารมาก ๆ ครับ ผมอยากขอบคุณ Eng Breaking มาก ๆ ครับ ผมเหลืออีกแค่ไม่กี่ lesson ก็เรียนจบแล้วครับ
-
Soda Sodaaa
เรียนง่ายมั้ยคะ? คือเราเป็นคนที่ถอดใจง่ายมาก ๆ ค่ะ
-
RueThaiRut
เรียนง่ายนะคะ มีคำแนะนำในแต่ละขั้นตอนให้ทุกวันค่ะ เนื้อหาก็ตามหัวข้อในแต่ละวันเลยค่ะเราก็เรียนได้ประมาณเดือนครึ่งแล้วนะ ตอนนี้เราสามารถสื่อสารได้แบบสบาย ๆ แล้ว ไม่ค่อยกลัวภาษาอังกฤษเหมือนเมื่อก่อนอีกแล้วล่ะ อิอิ
-
เจมส์ ธีรพงศ์
มีคำแนะนำที่ละเอียดดีมาก ๆ ครับ และผมรู้สึกว่าวิธีสอนดีมาก ส่วนตัวค่อนข้างชอบการเรียนแบบนี้มาก ไม่รู้สึกเบื่อเหมือนเรียนในห้องเรียนครับ แถมยังเรียนง่ายอีก คอนนี้ผมเริ่มชินกับการเรียนแบบนี้แล้วล่ะครับ
-
Cat Catt
ชุดหนังสือสวยเว่อร์ บวกกับเนื้อหาในหนังสือคือดีและสมจริงมาก ๆ ด้านในมีคำแนะนำครบถ้วน ชัดเจนทุกกระบวนการ ตอนนี้เราเรียนได้ 2 อาทิตย์แล้ว รู้สึกว่าตัวเองมีพัฒน่การขึ้นเยอะมาก ๆ เลยนะ
-
Meawww Jhaa
เพื่อน ๆ คะ ชุดนี้เนื้อหาทั้งหมด รวม ๆ มีอะไรบ้างคะ?
-
Naphawan MeeJaiii
นี่ค่ะ ประกอบไปด้วยชุดหนังสือ เอกสารออนไลน์ app และยังมีของขวัญให้อีกด้วยค่ะ พูดรวม ๆ ก็คือครบเซ็ทค่ะ ^^!
-
GotCha
ผมซื้อให้น้องผมเรียน ผมรู้สึกได้ว่า ขั้นตอนการให้คำปรึกษาเป็นขั้นตอนที่ละเอียดมากในการเรียนรู้ ก่อนหน้านั้นผมซื้อหนังสือเรียนเล่มที่ใหญ่และหนากว่านี้มาหลายต่อหลายเล่ม แต่มันก็มีข้อจำกัด ในการเรียนคือบางเล่มไม่แนะนำรายละเอียดการเรียนที่ชัดเจน ไม่เหมือนกับหนังสือเล่มนี้ ดังนั้นผมเรียนได้ไม่กี่หน้าก็เป็นอันต้องถอดใจไปทุกครั้ง น้องของผมติดตามหลักสูตรนี้มาเกือบหนึ่งเดือนแล้วและเขาก็มีพัฒนาการที่ดีขึ้นมาก นอกจากนั้นน้องของผมก็กระตือรือร้นที่จะเรียนภาษาอังกฤษมากกว่าเมื่อก่อน จริง ๆ แล้วนี่เป็นวิธีการเรียนรู้ที่มีความมั่นคงและเสถียรภาพมากครับ!
-
ป๋อง ฤทธิเดช
หนังสือเล่มนี้เหมาะสำหรับคนที่ไม่ค่อยเก่งหรือเรียกว่าอ่อนภาษาอังกฆษอย่างผมมาก ๆ ครับ ผมเพิ่งเรียนได้ 1 lesson แต่รู้สึกว่าการฟังและการออกเสียงของผมจะค่อนข้างดีขึ้นเลยทีเดียวนะ ยิ่งไปกว่านั้นผมยังรู้คำศัพท์และประโยคคำถามเพิ่มอีกด้วย หนังสือเล่มนี้เรียนง่ายมากครับ เพื่อน ๆ ควรลองซื้อมาเรียนดูครับ รับรองว่าเรียนเสร็จเพื่อน ๆ จะรู้สึกถึงความเปลี่ยนแปลง แต่ก็ต้องตั้งใจและขยันเรียนด้วยนะครับ
-
ดวงใจ มาเต็ม
เราเรียนก็ค่อนข้างโอเคนะ บางทีอาจจะเหมาะกับคนที่ขี้เกียจจำ เรียนด้วยความเข้าใจแบบเรา การออกแบบ ดีไซน์ก็ค่อนข้างสะดวกและมีประโยชน์อีกด้วยนะ
-
หนูน้อย หมวกแดง
เราค่อนข้างพอใจกับหนังสือเรียนนะ การห่อ แพ็คเก็จ บรรจุภัณฑ์ก็เรียบร้อยดี ส่งของตรงเวลา คุณภาพหนังสือดี ปกหนังสือมีสีสันสะดุดตา เรียนง่าย เราหวังว่าถ้าเรียนเล่มนี้ไปแล้วมันจะช่วยให้เราประสบความสำเร็จที่เราตั้งเป้าไว้ได้.
Sudarat Manee
หนังสือเล่มนี้เหมาะสำหรับผู้ทีไม่เก่งภาษาอังกฤษ ไม่ใช่เพียงหนังสือที่ใช้เรียนเพียงแค่ 3 เดือน หรือได้ผลหลังจากที่เรียนเพียง 3 เดือน เท่านั้น แต่ยังมี new 12 lessons ที่ต้องเรียนรู้อีกด้วย มีการแจ้งเตือนทาง mail ทุกวัน เราเรียนตามแผนและกระบวนการตามที่ได้รับใน mailนั้น เนื้อหาดี ประโยคมีความทันสมัย มีหลายประโยคที่วัยรุ่นสมัยนี้นิยมใช้สื่อสารกัน ซึ่งค่อนข้างแปลกใหม่และน่าสนใจ มีการจัดรูปแบบและวางแผนมาเป็นอย่างดี ช่วยให้เราฝึกนิสัยในการวางแผนไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไรก็ตาม แผนการเรียนชัดเจนในทุก ๆ วัน เพื่อน ๆ มาสร้างนิสัยตามแผนการเรียนกันเถอะค่ะ ไม่ว่าจะมีวิธีที่ดีแค่ไหนถ้ามัวแต่ขี้เกียจแล้วเมื่อไหร่จะพัฒนาตัวเองได้ล่ะคะ .